Chuỗi nhà hàng, quán ăn và cà phê ‘đổi gió’ với sự thay đổi chủ
Những thách thức không chỉ đối với khách sạn, mà còn đặt ra trước nhiều hệ thống nhà hàng, quán ăn và cà phê tại TP.HCM, khiến chúng không thể tránh khỏi việc phải chuyển nhượng và thay đổi chủ sở hữu.
Từ “ông lớn” đến “ông nhỏ” lần lượt đóng cửa
Sau gần 2 năm hoạt động tại góc Công trường Quốc tế, quán cà phê PhinDeli đã đóng cửa khiến nhiều tín đồ cà phê ở TP.HCM cảm thấy tiếc nuối. Với vị trí đắc địa và không gian thiết kế rộng rãi, bao gồm khu vực ngồi ngoài trời thoáng đãng, PhinDeli đã trở thành điểm hẹn quen thuộc của giới công sở và dân văn phòng, luôn đông đúc và kín chỗ. Thông tin chính thức trên trang web của thương hiệu xác nhận rằng từ ngày 23.5, PhinDeli đã chuyển đến địa điểm kinh doanh mới.
Trước đó, việc các quán PhinDeli tại giao lộ Nguyễn Du – Ðồng Khởi và vòng xoay ngã sáu Phù Ðổng phải chuyển đổi mặt bằng đã gây ra nhiều lo ngại về “tính bền vững” của chuỗi thương hiệu cà phê thuộc Nova F&B (Tập đoàn NovaGroup). Theo sau, thương hiệu Saigon Casa Cafe cũng thông báo sẽ rời khỏi địa điểm tại số 7 đường Phạm Ngọc Thạch kể từ ngày 23.5.

Đại diện Tập đoàn NovaGroup đã xác nhận rằng Công ty Nova F&B, chuyên cung cấp dịch vụ ẩm thực tại các dự án do NovaGroup phát triển, đã được một doanh nghiệp Singapore mua lại. Hai bên đang tiến hành hoàn tất các thủ tục cuối cùng của thương vụ này. Hiện tại, hệ thống Nova F&B đã có 46 cửa hàng hoạt động, chủ yếu tại TP.HCM, với 18 thương hiệu nổi tiếng như Saigon Casa, Marina Club, The Dome Dining & Drinks, Dynasty House, PhinDeli, Mojo Boutique Coffee, Carpaccio, Shri Restaurant & Lounge, Tib, JUMBO Seafood, Crystal Jade Palace, Gloria Jean’s Coffees, Sushi Tei… Theo một nguồn tin, sau khi được ông chủ Singapore tiếp quản, Nova F&B sẽ thuộc quản lý và vận hành của IN Hospitality và dự kiến sẽ đổi tên thành IN Dining. Tuy NovaGroup khẳng định rằng việc bán lại Nova F&B không phải do “ế khách” mà là một phần trong kế hoạch tái cấu trúc hoạt động kinh doanh của tập đoàn, nhưng không thể phủ nhận rằng các dịch vụ nhà hàng, ăn uống trên địa bàn TP.HCM vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn.
Sau khi PhinDeli tại giao lộ Nguyễn Du – Ðồng Khởi đóng cửa, Mellower Coffee – chuỗi cà phê đặc sản nổi tiếng từ Trung Quốc thành lập từ năm 2011, với hơn 50 cửa hàng trên toàn thế giới, đã thông báo đóng cửa vĩnh viễn tại TP.HCM, khiến các khách hàng thân thiết cũng bất ngờ. Mellower Coffee đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam trên đường Lê Duẩn (TP.HCM) vào năm 2019.
Ngay cả những thương hiệu cà phê lớn không còn tham gia vào cuộc đua, và nhiều chủ cửa hàng nhỏ với chi phí mặt bằng thấp hơn đang phải đối mặt với việc đổi chủ. Gần đây, tôi đã đăng một bài viết trên trang cá nhân Facebook của mình, tìm kiếm người sang lại một quán cà phê ở Quận Tân Bình, diện tích gần 100 m2 với giá 135 triệu đồng. Anh T.T, chủ sở hữu hiện tại, cho biết gia đình anh có công việc bận rộn và không thể quản lý quán được, song nguyên nhân chính khiến anh quyết định đổi chủ là do lợi nhuận giảm mạnh.
Anh T. chia sẻ với tâm trạng trăn trở: ‘Cố gắng vượt qua giai đoạn dịch bệnh, hy vọng sẽ sớm phục hồi, nhưng dù mọi hoạt động kinh tế đã trở lại bình thường hơn 1 năm, buôn bán vẫn rất khó khăn. Khách quen vẫn ghé đến uống cà phê hàng ngày, nhưng họ không còn rủ bạn bè đến tụ tập như trước. Có những người trước đây mua cà phê thường xuyên khi đi làm, nhưng giờ đang thất nghiệp ở nhà, nên tự mua cà phê uống. Vì những lý do này và vì đang có hướng khác, tôi đang suy nghĩ về việc sang lại cho người khác, để họ có nhiều thời gian đầu tư và chăm sóc hơn’.
Quán nhậu cũng khốn khổ
Trước tình hình kinh tế khó khăn, việc tiết kiệm tiền cà phê đã khiến nhiều người gần như loại bỏ hoàn toàn “khoản ăn nhậu” khỏi ngân sách cá nhân, dẫn đến nhiều nhà hàng, quán ăn đang gặp rất nhiều khó khăn. “Với tình hình như này, có lẽ tôi sẽ phải trở về quê và nuôi trâu trước, cày sau vì không thể duy trì được nữa. Sắp tới, phá sản cũng không xa”, anh H.Minh, chủ quán hải sản ở H.Bình Chánh, than thở. Theo ông, hiện tại nhiều doanh nghiệp đã cắt giảm lương, thưởng và thu nhập của nhân viên, khiến mọi người cũng tập trung hạn chế chi tiêu cho ăn uống. Đồng thời, việc quản lý và giám sát nghiêm ngặt theo Nghị định 100 cũng khiến ai cũng e ngại tham gia những buổi tiệc nhậu. Lượng khách của quán anh Minh đã giảm tới 50%.
“Cho dù tôi đang bán hàng với giá rất rẻ, nhưng hiện tại không có khách đến. Dù chỉ là vài đĩa ốc, thêm mấy chai bia và đĩa heo quay, tổng cộng chỉ khoảng 200.000 – 300.000 đồng, nhưng ngay cả số tiền đó cũng quá khó khăn với họ khi họ đã tự nhậu tại nhà. Ngoài việc phải tuân thủ Nghị định 100, tôi còn phải đối mặt với các quy định về phòng cháy chữa cháy, môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm… mọi thứ đều trở nên khó khăn”, anh chia sẻ với tâm trạng chán nản.
Dù mở quán ở Quận 1 – trung tâm thành phố, nhưng quán dê của anh Thành Dân vẫn phải đối mặt với sự suy giảm đáng kể khách du lịch vãng lai, gây áp lực thêm cho việc mất khách quen. Trong khi đó, anh Thành Dân còn đối diện với khó khăn hơn so với anh H. Minh, vì phải chi trả chi phí thuê mặt bằng cao. Trước dịch, số tiền thuê mặt bằng là 45 triệu đồng/tháng không gây quá nhiều khó khăn, và quán của anh Dân vẫn đạt được lợi nhuận ổn định. Tuy nhiên, từ sau dịch đến nay, giá thuê mặt bằng đã tăng lên 50 triệu đồng/tháng, trong khi lượng khách giảm đi đáng kể và doanh thu sụt giảm, dẫn đến việc thu không đủ để bù đắp chi phí, và quán liên tục ghi nhận thua lỗ.
Từ góc nhìn du lịch, ông Nguyễn Hữu Y Yên, Tổng giám đốc Công ty Du lịch lữ hành Saigontourist, cho biết hiện tại ngành du lịch đã ổn định dần. Trên đỉnh cao mùa hè, du khách nội địa vẫn duy trì “phong độ” khi đến các điểm đến, và hệ thống khách sạn, nhà hàng đang phục hồi khá tốt. Tuy nhiên, vẫn tồn tại vấn đề khó khăn đối với chuỗi khách sạn, nhà hàng, quán ăn do sự khan hiếm khách mua sắm. TPHCM không phải là điểm đến du lịch chính trong mùa hè, dân cư giảm chi tiêu, ít đi ăn tiệm và hẹn hò hơn. Trong khi đó, du khách không đổ về TPHCM mà thay vào đó, thành phố này trở thành thị trường xuất phát cho du khách khám phá khắp nơi. Mùa hè là thời điểm du lịch nội địa đắt khách, nhưng lại không áp dụng cho TPHCM. Các du khách quốc tế thường đến vào mùa thấp điểm, ít nhất từ tháng 9 trở đi, do đó hệ thống cơ sở hạ tầng dịch vụ du lịch vẫn gặp khó khăn.
Ông Nguyễn Hữu Y Yên đã đưa ra quan điểm rằng để trở thành một trung tâm du lịch quốc tế, TP.HCM cần thay đổi và phát triển các khu vui chơi giải trí lớn, như United Center ở Phú Quốc và Bà Nà Hill ở Ðà Nẵng. Hiện nay, TP.HCM chỉ có Ðầm Sen và Suối Tiên, không thể tránh khỏi danh hiệu “điểm trung chuyển”. Nếu thành phố có những công viên giải trí như Universal Studios hoặc Disneyland và xây dựng các khu vui chơi giải trí lớn, hệ thống dịch vụ nhà hàng và khách sạn sẽ được cải thiện trong mùa hè.